ภาพรังสียืนยันโควิด-19 ทำให้ร่างกายโจมตีตัวเอง

0

อาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อเป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 แต่สำหรับบางคน อาการจะรุนแรงกว่า ยาวนานกว่าและแปลกประหลาดกว่านั้น ซึ่งรวมถึงโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ กล้ามเนื้ออักเสบจากภูมิต้านตนเอง ไวรัสโควิด-19 สามารถกระตุ้นให้ร่างกายโจมตีตัวเองได้หลายวิธี ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาโรคข้อที่ต้องมีการจัดการตลอดชีวิต

ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อและกระดูกที่เกี่ยวข้องกับโควิดจำนวนมากฟื้นตัว แต่สำหรับบางคน อาการของพวกเขาจะรุนแรง เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยอย่างลึกซึ้ง หรือส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพวกเขา ซึ่งทำให้พวกเขาไปพบแพทย์และถ่ายภาพ การถ่ายภาพดังกล่าวช่วยให้เราเห็นว่าอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อที่เกี่ยวข้องกับโควิด ไม่ใช่แค่การปวดตามร่างกายที่คล้ายกับที่เราเห็นจากไข้หวัดใหญ่แต่เป็นสิ่งที่ร้ายกาจกว่า